สาระน่ารู้เกี่ยวกับมอเตอร์ประสิทธิภาพสูง (High Efficiency Motor)

วันที่:

มอเตอร์ประสิทธิภาพสูง คืออะไร
 


        มอเตอร์ประสิทธิภาพสูง (High Efficiency Motor) เป็นมอเตอร์ที่มีส่วนประกอบและลักษณะการทำงานที่เหมือนมอเตอร์แบบมาตรฐานทั่วไป แต่จะใช้พลังงานไฟฟ้าน้อยกว่า เนื่องจากได้มีการเปลี่ยนแปลงการออกแบบ รายละเอียด และวัสดุในการผลิตโดยพัฒนาส่วนประกอบต่างๆให้ดีขึ้น ทำให้มอเตอร์มีประสิทธิภาพสูงขึ้นตาม และสามารถลดการสูญเสียพลังงานได้ประมาณร้อยละ 25-30
        ทั้งนี้ประสิทธิภาพของมอเตอร์นั้นจะขึ้นอยู่กับกำลังสูญเสียในมอเตอร์ ซึ่งถ้าสูญเสียกำลังน้อยก็จะทำให้ประสิทธิภาพของมอเตอร์สูงขึ้น ซึ่งทางผู้ผลิตได้ทำการปรับปรุงส่วนประกอบต่างๆ ดังนี้เพื่อให้มอเตอร์มีประสิทธิภาพสูงสุด
 


       1. มอเตอร์ทั่วไปใช้แผ่นเหล็กที่มีองค์ประกอบของคาร์บอนต่ำสำหรับแกนเหล็กจึงทำให้มีค่าความสูญเสียสูง แต่สำหรับมอเตอร์ประสิทธภาพสูงได้ทำการปรับปรุงแกนเหล็กโดยใช้แผ่นเหล็กซิลิคอนคุณภาพสูงจึงทำให้ค่าสูญเสียลดลงถึงครึ่งหนึ่ง
       2. ลดความหนาของแผ่นเหล็กที่ใช้ทำแกนเหล็กให้บาง เพื่อที่จะช่วยลดการสูญเสียจากกระแสไหลวน
       3. ลดช่องอากาศระหว่างสเตเตอร์และโรเตอร์ สำหรับการลดช่องอากาศที่เป็นทางเดินของสนามแม่เหล็กไฟฟ้า เป็นการลดปริมาณสนามแม่เหล็กรั่ว ทำให้มอเตอร์กินพลังงานไฟฟ้าลดลง แต่แรงบิดยังคงเท่าเดิม
       4. เพิ่มปริมาณของตัวนำ โดยในมอเตอร์ประสิทธิภาพสูงจะใช้ขดลวดทองแดงที่มีขนาดใหญ่ขึ้น เพื่อลดความต้านทานในขดลวด
       5. ออกแบบสำหรับร่องสล็อตใหม่และทำให้แกนเหล็กที่สเตเตอร์ยาวขึ้น เพื่อรองรับลวดทองแดงที่มีขนาดใหญ่ขึ้น และเพื่อลดค่าความหนาแน่นของสนามแม่เหล็ก
       6. ปรับปรุงในส่วนของพัดลมระบายความร้อนใหม่ เพื่อลดแรงเสียดทานและเพิ่มอัตราการไหลของลมให้สามารถระบายความร้อนให้ดียิ่งขึ้น
       7. เลือกใช้ตลับลูกปืนที่ดีขึ้น เพื่อลดแรงเสียดทานให้น้อยลง และลดการสูญเสียจากแรงเสียดทาน

จากกระบวนการปรับปรุงข้างต้นจะทำให้มอเตอร์ประสิทธิภาพสูงมีประสิทธิภาพสูงว่ามอเตอร์ธรรมดา นอกจากจะประหยัดพลังงานแล้ว มอเตอร์ประสิทธิภาพสูงยังมีข้อดีอื่นๆ ดังนี้
       1. เกิดความร้อนจากการทำงานน้อยกว่า
       2. มีอายุการใช้งานของฉนวนและลูกปืนยาวนานขึ้น
       3. มีเสียงรบกวนน้อยและเกิดการสั่นสะเทือนที่น้อยกว่า
       4. มีค่าตัวประกอบกำลังไฟฟ้า (Power Factor) ที่สูงขึ้น ทำให้มอเตอร์ประสิทธิภาพสูงมีความทนทานและอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่ามอเตอร์มาตรฐาน

           บริษัท อัลติเมท คอมเมอร์เชียล จำกัด ตัวแทนจำหน่ายมอเตอร์ประสิทธิภาพสูง CMG มอเตอร์ Marathon มอเตอร์ไฟฟ้าอุตสาหกรรม จำหน่ายมอเตอร์มาตรฐาน IEC เรายินดีให้คำปรึกษาโดยทีมวิศวกรและช่างผู้ชำนาญ ซึ่งผลิตภัณฑ์ที่เรา จำหน่ายมีฉลากประสิทธิภาพสูงทุกรุ่น คืนทุนภายใน 1-2 ปี 

สนใจติดต่อ
อัลติเมท คอมเมอร์เชียล บจก.

ที่อยู่ : 1405 ชั้น 3 แขวงพลับพลา เขตวังทองหลาง กรุงเทพฯ 10310
โทร : +668 8003 5563  , +66 2530 7447-8  , +66 2957 5644-6
แฟกซ์ : +66 2530 7449
อีเมล์ : sales@uccmotor.com
เว็บไซต์ : 
ultimate.brandexdirectory.com
 เว็บไซต์ : www.uccmotor.com

2536
แชร์:
เมนู ×
ภาษา
  • flag
  • flag